วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

HODDA CR-Z


HONDA  CR-Z
กลายเป็นอีกครั้งที่คำว่า "ฝรั่งเห็นก่อน แต่ญี่ปุ่นได้ขับเป็นชาติแรก" เป็นจริงอีกแล้ว เพราะแม้ว่าฮอนด้าจะนำรุ่นจำหน่ายจริงของ CR-Z ออกเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งาน ดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2010 แต่ทว่าในแง่ของการทำตลาด ฮอนด้าส่ง CR-Z ออกขายแล้วในตลาดญี่ปุ่น โดยตั้งราคาเอาไว้ที่ 2.268-2.498 ล้านเยน หรือ 793,000-874,000 บาท CR-Z ซึ่งเป็นคำย่อมาจาก Compact Renaissance Zero เป็นผลผลิตที่มาจากต้นแบบซึ่งอวดโฉมครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2007 และจากนั้นในงานเดียวกันแต่เป็นอีก 2 ปีต่อมา ฮอนด้านำรุ่นที่ใกล้เคียงกับการผลิตขายจริงออกเปิดตัว ก่อนที่ดีทรอยต์จะเป็นงานแรกของการเปิดตัว Production Version










สำหรับรุ่นที่เห็นอยู่นี้ แม้ว่าจะเป็น JDM แต่ทว่าในเรื่องภาพรวมของตัวรถและระบบแล้วไม่ต่างจากเวอร์ชันที่ขายในตลาดทั่วโลก อาจจะมีผิดแผกไปบ้างก็เช่นฝั่งของพวงมาลัย อุปกรณ์มาตรฐานหรือตกแต่ง และตัวเลขของแรงม้าและแรงบิดที่ได้จากระบบ CR-Z มากับรหัสตัวถัง ZF1 และเป็นรถสปอร์ตที่แชร์พื้นฐานร่วมกับซับคอมแพ็กต์คาร์อย่างฟิต/แจ๊ซ และอินไซท์ โดยมิติตัวถังมีความยาว 4,080 มิลลิเมตร กว้าง 1,740 มิลลิเมตร สูง 1,395 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,435 มิลลิเมตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดแบบ IMA ซึ่งเป็นส่วนผสมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1,500 ซีซี i-VTEC กับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือว่าจะเป็นอัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT ตัวเครื่องยนต์กำลังสูงสุด 113 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.7 กก.-ม. ในรุ่นเกียร์ CVT และ 114 แรงม้ากับ 14.8 กก.-ม. ในรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่รอบเท่ากันคือ 6,000 รอบต่อนาทีสำหรับแรงม้า และ 4,800 รอบต่อนาทีสำหรับแรงบิด ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 14 แรงม้า ที่ 1,500 รอบต่อนาที และแรงบิด 8 กก.-ม. ที่ 1,000 รอบต่อนาที โดยเมื่อทำงานร่วมกันแล้วจะให้อัตราเร่งเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี แต่มีความประหยัดน้ำมันดีกว่าด้วยตัวเลข 25 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับรุ่น CVT และ 22.5 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา







ส่วนสเปกที่ขายในสหรัฐอเมริกา มีกำลังรวมทั้งระบบอยู่ที่ 122 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 17.6 กก.-ม. ที่ 1,000-1,500 รอบต่อนาที และผู้ขับสามารถเลือกโหมดการขับได้ 3 แบบ คือ Normal, Sport และ Econ ซึ่งเป็นการปรับระบบการทำงานของตัวรถ ทั้งในส่วนของลิ้นปีกผีเสื้อของเครื่องยนต์, พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า หรือระบบปรับอากาศให้สอดคล้องกับรูปแบบการขับ ส่วนระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบทอร์ชันบีม H-Shape ต่อจากญี่ปุ่น ฮอนด้าจะนำ CR-Z ไปเปิดตัวในยุโรป ส่วนบ้านเราถ้าอยากขับ คงต้องพึ่งผู้นำเข้ารายย่อยเป็นหลัก ส่วนราคา คงอยู่ในระดับ 2 ล้านกลางๆ อย่างแน่นอน

3 ความคิดเห็น: